MUTAN mua lại Brownies, việc hiếm khi xảy ra ở các công ty game Nhật

Cơ chế vận hành và cấu trúc nội bộ của các công ty game Châu Á thường có khác nhiều so với công ty phương Tây. Tại Châu Á, quyền lực thường là tập trung, quản lý công việc theo cả tiến trình lẫn kết quả. Mọi quyết định lớn hầu như nằm trong tay nhân vật hoặc nhóm cá nhân lãnh đạo. Vì vậy việc mua lại, một động thái thường thấy ở các công ty phương Tây, lại là việc rất hiếm khi xảy ra ở công ty Châu Á. 

MUTAN mua lại Brownies, việc hiếm khi xảy ra ở các công ty game Nhật

Mới đây, trong giới công nghệ game, vừa có một vụ mua lại đáng chú ý, trước tiên vì nó diễn ra giữa 2 công ty Nhật Bản. Sau là vì tên tuổi nổi bật của cả hai: Mutan và Brownies

Mutan vừa là nhà phát hành và vừa là công ty phát triển trò chơi điện tử có trụ sở chính tại Higashi-Ikebukuro, Toshima, Tokyo, Nhật Bản. Tác phẩm game được yêu thích của Mutan gồm Goonya Fighter và nhiều trò chơi khác.

Mutan vừa là nhà phát hành và vừa là công ty phát triển trò chơi điện tử

Còn Brownies là một nhà phát triển trò chơi điện tử có trụ sở chính tại Kichijoji Honcho, Musashino, Tokyo, Nhật Bản. Công ty này nổi tiếng với các trò chơi như Doraemon Story of Seasons, EGGLIA: Legend of the Redcap / EGGLIA Rebirth, Fantasy Life LINK!, và nhiều tựa game khác.

Còn Brownies là một nhà phát triển trò chơi điện tử có trụ sở chính tại Kichijoji Honcho

Vừa qua, Mutan và Brownies đã ra thông báo công bố tiến trình Mutan mua lại Brownies đã hoàn thành. Thực hiện buổi phỏng vấn với một vài trang web video game lớn, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành MUTAN, ông Hiroyuki Watanabe và chủ tịch Brownies, ông Shinichi Kameoka đã cho biết quan điểm của mình về động thái này.

Đằng sau quyết định bán lại Brownies của nhà lãnh đạo

Đại diện Brownies cho biết: vì Brownies chỉ toàn các nhà làm game, chuyên việc phát triển ra các trò chơi điện tử. Nên có nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động. Trong lúc khó khăn, ông đã liên hệ với Watanabe, người trước đây cũng từng làm lãnh đạo tại Brownie Brown, đề nghị Watanabe làm chủ tịch của Brownies hiện tại.

Kameoka chia sẻ thêm, thật ra ban đầu ông không có ý định bán Brownies, nhưng sau thời gian dài suy nghĩ, cân nhắc thiệt hơn, cả về hiệu quả hoạt động lâu dài lẫn lợi ích của nhóm làm việc, ông đã đi đến quyết định quan trọng này. Kameoka tin rằng việc Brownies nằm dưới sự quản lý của một người khác, có kinh nghiệm lãnh đạo và tầm nhìn vượt ra khỏi khuôn khổ phát triển trò chơi, sẽ giúp Brownies được dẫn dắt tốt hơn, tránh được nhiều rắc rối đáng tiếc sau này khi ông qua đời. 

Trả lời đề nghị của Kameoka, Watanabe đã ủng hộ. Mọi chuyện tiến triển lên từ lần gặp mặt đó.

Còn về lý do giữa rất nhiều công ty game, rất nhiều nhân vật lãnh đạo nổi bật, vì sao Kameoka lại chọn Watanabe mà không phải bất kỳ ai khác? 

Kameoka kể lại: ông tình cờ nhìn thấy một công ty game nhỏ, đang dựng gian hàng ra mắt thương hiệu của mình. Mọi người trong nhóm làm việc của công ty đó rất trẻ, nhiệt huyết, có vẻ rất đam mê yêu thích công việc và tương tác tích cực với nhau. Công ty họ đã có khoảng thời gian rất vui vẻ tại sự kiện Tokyo Game Show.

Nhìn cảnh đó, ông đã nghĩ “Mình đang làm gì? Những con người này cũng tài năng và nhiệt huyết như nhóm mình, nhưng họ dường như biết rất rõ mình đang muốn và nên làm gì, trong khi nhóm mình thì đang ngày càng mất đi phương hướng”. Suy nghĩ đó như hạt mầm gieo vào đầu Kameoka nhiều đắn đo, cho đến khi ông thật sự nghĩ thông suốt và đưa ra quyết định quan trọng kể trên. 

Kameoka là người sáng lập Brownie Brown, một studio riêng, vào ngày 30 tháng 6 năm 2000. Vào ngày 1 tháng 2 năm 2013, studio này trở thành studio hỗ trợ trực thuộc Nintendo và được đổi tên thành 1-Up Studio. Cùng năm đó, Kameoka rời đi để thành lập Brownies. Các game đáng chú ý nhất của Brownies bao gồm Fantasy Life Link!, Egglia: Legend of the Redcap và Doraemon Story of Seasons.

 

zalo Zalo
messenger Messenger
hotline Hotline