Tới nay, Nintendo Switch 2 đã ra mắt được gần 2 tuần. Số bán thống kê thu về ở thời điểm viết bài đã phá kỷ lục ở nhiều khu vực. Nintendo cũng vừa xác nhận Nintendo Switch 2 đã bán được 3.5 triệu máy trong 4 ngày đầu tiên bán ra. Tương tự ở các thị trường lớn như Mỹ, Anh, Nhật, Switch 2 cũng là máy chơi game Nintendo bán chạy nhất hiện tại. Tại các khu vực còn lại trên thế giới, Switch 2 cũng đánh bại PlayStation 2 và trở thành máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại.
Dù có dửng dưng với vai trò là một người chơi thông thường, ta cũng không khỏi vài lần thắc mắc không biết liệu Nintendo Switch 2 đạt kết quả đầu tiên hoành tráng thế này thì hai đối thủ lớn trong ngành, là Sony và Microsoft sẽ cảm thấy thế nào, có lo ngại hay hoang mang không?
Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành mới của SIE, Hideaki Nishino với tạp chí Business Segment, đại diện Sony đã cho biết họ không thật sự lo ngại về thành tích này của Nintendo.
Tiếp theo, khi được hỏi liệu thông số kỹ thuật trên phần cứng mới của Nintendo Switch 2 trong mối quan hệ với các nhà phát hành bên thứ ba có gây ra suy nghĩ đáng lo nào cho hãng không, Nishino từ chối bình luận mà chỉ muốn nhắc lại với người dùng về sức hấp dẫn mang tính cạnh tranh của máy chơi game PlayStation 5.
Nguyên văn chia sẻ của đại diện Sony như sau
“Chúng tôi đã theo dõi kỹ các diễn tiến diễn ra trong ngành công nghiệp video game, bao gồm cả động thái của những bên có liên quan. Tôi cho rằng cạnh tranh là cần thiết. Một thị trường muốn phát triển năng động nhiều khía cạnh, sẽ cần có các chất xúc tác. Chúng sẽ làm tăng sự phấn khích, mong mỏi và kích hoạt thêm nhu cầu từ người dùng toàn cầu. Cho nên bất kỳ một cỗ máy chơi game nào mới ra mắt đều là tất yếu và đáng được hoan nghênh. Mỗi hệ máy với khả năng, chức năng và cách tiếp cận riêng sẽ tạo nên bản đồ ngành phong phú, thú vị mở ra cho người dùng nhiều lựa chọn và tiện ích mới.
Và như có đề cập trước đó, máy chơi game hiện tại của Sony – PlayStation 5, cũng có một chiến lược tiếp cận khác biệt. PS5 được thiết kế để mang lại trải nghiệm chơi game nhập vai hạng nặng, đi kèm là sức mạnh phần cứng máy và các tính năng cải tiến của điều khiển DualSense. Chúng tôi tin rằng với hiệu suất cấp độ PS5, các trải nghiệm trên màn hình lớn, kể cả với những trò chơi nặng ký nhất, cũng trở thành điều dễ dàng.
Có thể bạn quan tâm: So sánh các khía cạnh Nintendo Switch 2 và Nintendo Switch 1
Dựa trên thế mạnh này, chúng tôi đã cung cấp một loạt các dịch vụ đi kèm, khai thác tối đa tiềm năng PS5, đồng thời mở ra một môi trường sáng tạo rộng mở cho các nhà phát triển, phát hành game lẫn người chơi game.
Có thể thấy, hiện nay, chiến lược của các nhà phát hành ngày càng đa dạng, theo hướng đa nền tảng, nghĩa là một trò chơi có xu hướng có thể chơi được trên nhiều nền tảng. Từ góc nhìn của người sáng tạo và người dùng, xu hướng này là không thể cưỡng và rất hay ho. Nó thúc đẩy, ngành và mang đến nhiều động lực cho tất cả các bên.
Trong số các nền tảng chơi game hiện đang có, sứ mệnh của Sony nói chung và PS5 nói riêng, là tiếp tục hình ảnh máy chơi game console tốt nhất cho việc chơi game và phát hành game. Bằng cách này, chúng tôi đang trực tiếp trao quyền cho các nhà sáng tạo để tận dụng mọi dịch vụ, sản phẩm của mình, mang đến những trải nghiệm độc đáo cho người chơi với mức tương tác cao… và dĩ nhiên là nhiều cơ hội tăng doanh thu từ nhiều nguồn, không chỉ là các nguồn truyền thống.
Cho tới nay, hãng đã thực hiện nhất quán sứ mệnh này, kể cả khi ngành công nghiệp đang có bối cảnh cạnh tranh gay gắt như bạn đã thấy. PlayStation Studios, thương hiệu của chúng tôi, có vai trò đặc biệt trong việc giới thiệu trải nghiệm PlayStation và sau đó củng cố tầm nhìn của người chơi với hãng”.
Phải nói cho công bằng, so với rất nhiều hệ máy console từ quá khứ đến nay, PS5 đến giờ vẫn là máy chơi game mạnh nhất, lý tưởng nhất cho thể hiện hiệu suất trò chơi. Máy chơi game này đẹp từ vóc dáng đến hình thức tổng thể và cả chất lượng bên trong với độ tin cậy cao và tính xu hướng hiện đại.
Tuy nhiên điểm yếu của Sony hiện tại vẫn là thư viện trò chơi, nhất là các game độc quyền. Tuy có nhiều dấu hiệu phát triển mạnh mẽ, cũng được đầu tư mạnh tay trong vài năm gần đây, nhưng Sony vẫn đang vật lộn với kho game của mình. Và nếu không có sự tập trung đúng đắn vào các game dịch vụ trực tiếp, hãng sẽ đối mặt tiếp với các thất bại âm thầm lui vào dĩ vãng như đã từng xảy ra với Concord, The Last of Us Online hay tình trạng đáng lo của Bungie’s Marathon.
Trong cuộc chiến với Nintendo Switch 2 hay Xbox Series, PS5 đang có một số các tựa game độc quyền khá hấp dẫn trong năm 2025, như Death Stranding 2: On the Beach và Ghost of Yotei, với những tựa game như Marvel Tōkon: Fighting Souls, Saros và Intergalactic: The Heretic Prophet. Cộng thêm việc hiểu rất rõ chiến lược làm việc, đối tượng khách hãng lẫn thế mạnh không thể thay thế của cỗ máy PlayStation 5, tin chắc Sony vẫn sẽ luôn có chỗ đứng vững vàng cho mình trên thị trường.
Dĩ nhiên, với tư cách là người ngoài cuộc, quan sát “nội chiến” bên trong giữa 3 ông lớn Sony-Nintendo-Microsoft, lúc nào cũng là câu chuyện thú vị. Chúng ta cũng cần hiểu: nếu cạnh tranh duy trì được thế lành mạnh, mỗi bên (và các bên có liên quan) đều chú tâm làm tốt việc của mình, người cuối cùng được lợi sẽ là chúng ta, với số lượng trò chơi ngày càng tăng, lựa chọn console ngày càng đa dạng đi cùng chất lượng cải tiến thấy rõ. Các bạn có nghĩ vậy không?